วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2559

องค์ประกอบหลักและตัวบ่งชี้ของทักษะภาวะผู้นำด้านการสร้างทีมงาน

สรุปองค์ประกอบหลักและตัวบ่งชี้ของทักษะภาวะผู้นำด้านการสร้างทีมงาน
ดร.บุญช่วย  สายราม
....................................................................






สรุป
 ทักษะภาวะผู้นำด้านการสร้างทีมงานมี  องค์ประกอบหลัก  21  ตัวบ่งชี้  และ  122  ตัวบ่งชี้ย่อย  ดังนี้
               1.  องค์ประกอบหลักด้านการก่อตั้งทีม  (Forming)  มี  4  ตัวบ่งชี้  คือ  การกำหนดเป้าหมาย  มี  ตัวบ่งชี้ย่อย  การกำหนดวัตถุประสงค์  มี  ตัวบ่งชี้ย่อย  การคัดเลือกสมาชิก  มี  ตัวบ่งชี้ย่อย  และการกำหนดบทบาทหน้าที่  มี  ตัวบ่งชี้ย่อย 
               2.  องค์ประกอบหลักด้านการรวมทีม  (Storming)  มี  4  ตัวบ่งชี้  คือการพัฒนาทีม 
มี  ตัวบ่งชี้ย่อย  การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ  มี  ตัวบ่งชี้ย่อย  การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี  มี  ตัวบ่งชี้ย่อย  และการขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์  มี  ตัวบ่งชี้ย่อย 
               3.  องค์ประกอบหลักด้านการสร้างบรรทัดฐานของทีม  (Norming)  มี  4  ตัวบ่งชี้ 
คือ  การมีภาวะผู้นำร่วม  มี  ตัวบ่งชี้ย่อย  การมีวิสัยทัศน์ร่วม  มี  ตัวบ่งชี้ย่อย  การมีความไว้วางใจ  มี  ตัวบ่งชี้ย่อย  และการมีความเหนียวแน่นในทีม  มี  ตัวบ่งชี้ย่อย 
               4.  องค์ประกอบหลักด้านการปฏิบัติงานของทีม  (Performing)  มี  7  ตัวบ่งชี้  คือ     การกำหนดแผนปฏิบัติงานของทีม  มี  ตัวบ่งชี้ย่อย  การมีแรงจูงใจมุ่งผลสัมฤทธิ์  มี  ตัวบ่งชี้ย่อย  การคิดสร้างสรรค์  การมีส่วนร่วม  มี  ตัวบ่งชี้ย่อย  การสร้างบรรยากาศที่ดี  มี  ตัวบ่งชี้ย่อย     การตัดสินใจของทีม  มี  ตัวบ่งชี้ย่อย  และการแก้ปัญหาของทีม  มี  ตัวบ่งชี้ย่อย
               5.  องค์ประกอบหลักด้านการสะท้อนผลงานและการขับเคลื่อนทีม  (Team  Feedback  and  Dynamic)  มี  2  ตัวบ่งชี้  คือ  กระบวนการทำงานของทีม  มี  ตัวบ่งชี้ย่อย  และการเรียนรู้ของทีม  มี  ตัวบ่งชี้ย่อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น